วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สอนหาแหล่งตกปลาเอาไว้หาเงินจาก Affiliate ทั่วโลก

fisherman-3
ประเภทของการหาเงินออนไลน์ยอดนิยมในปัจจุบัน คือ การหาเงินค่า Commission จาก Affiliate Program ต่างๆ ซึ่งเว็บไซต์ยอดนิยมที่คนไทยเข้าไปทำ Affiliate ให้มากที่สุด ผมคิดว่าก็ยังน่าจะเป็น Amazon.com ครับ เหตุผลที่คนนิยมโปรโมต Amazon.com ก็เพราะเป็น Affiliate เจ้าแรกๆ ที่คนไทยรู้จักและเป็น Brand ใหญ่ที่ใครๆที่ได้ลองทำก็จะพบว่ามันทำง่ายมากๆ เพราะแค่เราสามารถส่งคนผ่าน Affiliate Link ของเราเข้าสู่ Amazon.com ก็แทบจะเรียกได้ว่าการันตีเรื่องได้เงินค่าคอมแน่ๆ ^___^
ถ้าเรามอง Amazon เป็นเหมือนกับ “สถานที่ตกปลา” ที่นึง ในอดีตมันเคยเป็นที่ๆ มีปลาสมบูรณ์ ตกยังไงก็ได้ปลาเพราะคนสนใจ Amazon.com น้อยมากในอดีต Thaiseoboard ก็ไม่มีใครสนใจ Amazon ส่วนใหญ่เน้นปั่นเว็บ Adsense ก่อนจะเบนเข็มมาทำอเมซอนกันตอนหลัง แต่ทุกอย่างย่อมมีวันเปลี่ยนแปลงครับ จากเดิมที่ Amazon เป็นอะไรที่ทำง่ายมากๆ ตอนนี้มันไม่เป็นแบบนั้นแล้ว เพราะเมื่อมีคนเข้ามาทำ Amzon กับเยอะขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น บวกกับระยะหลัง Amazon.com เข้มงวดเรื่องกฎเกณฑ์และ การไล่แบน ปิดบัญชี ของ Affiliate แบบไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า ภาพ Capture หน้าจอแล้วมีข้อความว่า Amazon Account Closed มีให้เห็นกันจนชินตาในบอร์ด
screen-shot
สำหรับผมที่นี่จึงไม่ใช่แหล่งทำเงินที่มั่นคงอีกต่อไป เพราะโอกาสและความเสี่ยงของการโดนแบน Account นั้นไม่มีทีท่าว่าจะลดลงได้เลย แม้ว่าจะทำการศึกษากฎระเบียบต่างๆ และ มั่นใจว่าทำถูกกฎทุกอย่าง ก็ยังมีโดนปิด Account กันบ่อยๆ
สำหรับตัวผมแล้วทางเลือกเดียวที่มีก็คือ ต้องกระจายความเสี่ยงให้มากที่สุด ไม่ได้หมายถึงการมี Amazon Account หลายบัญชีนะครับ แต่ผมหมายถึงการทำ Affiliate เจ้าอื่นนอกจาก Amazon เปรียบเหมือนกับการที่เราออกหาแหล่งตกปลาที่ใหม่ที่ยังมีคนน้อยแต่ยังมีปลาชุกชุมนั่นเอง ตามมาครับวันนี้จะพาไปหาแหล่งตกปลาใหม่ๆกัน ^____^
salmon-run
โดยปกติแล้วพวกเรามักจะคุ้นเคยกับการสมัครทำ Affiliate ผ่าน Affiliate Provider ใหญ่ๆ เช่น CJ, LinkShare เป็นต้น ซึ่งข้อดีก็คือมีเจ้าของสินค้า หรือ เว็บไซต์มากมายที่เป็นสมาชิกใน Affiliate Provider ที่พร้อมจะให้เราสมัครเพื่อโปรโมตสินค้าซึ่งการทำ Affiliate ผ่านระบบ Network ก็มีข้อเสียเหมือนกันนะครับ ไม่ได้มีแค่ข้อดีเท่านั้น
มีข้อเสียข้อนึง ที่ผมมองเห็นว่ามันสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ นั่นคือ “ข้อเสียเรื่องของราคาสินค้าและบริการ”ที่อยู่ใน Affiliate Provider :ซึ่งจากการสังเกตผมพบว่า Website ที่อยู่ใน Affiliate Provider ราคาสินค้าจะสูงกว่า Website ที่มีระบบ Affiliate เป็นของตัวเอง (In-house Affiliate Program) อาจจะไม่ทุกสินค้าแต่ก็สามารถพบได้บ่อยครับ สาเหตุนาจะเพราะไม่มีคนกลาง คือ Affiliate Provider มากิน % รายได้ของเว็บไซต์นั่นเองเลยตั้งราคาได้ต่ำกว่า ซึ่งเรื่องของราคาในบางประเภทสินค้าถือได้ว่าเป็นตัวตัดสินยอดขายได้เลย เราใช้จุดนี้ให้เกิดข้อได้เปรียบในการแข่งขันไ้ด้ครับ
Price-War
ลองจินตนาการดูนะครับว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้า….
- ถ้าเราโปรโมตเฉพาะสินค้าที่มีใน Affiliate Provider เท่านั้น เราจะสูญเสียโอกาสที่จะพบสินค้าอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ใน Provider ไปมากแค่ไหน?
- ถ้าเรารู้วิธีค้นหา In-house Affiliate Program (สินค้าที่มีระบบ Affiliate ของตัวเอง) และสามารถติดต่อเพื่อสมัครเป็น Affiliate ได้โดยตรง เราจะได้เปรียบขนาดไหน?
- ถ้าเรามีสินค้าที่ราคาถูกกว่าสินค้าเจ้าอื่นๆ เราจะได้เปรียบขนาดไหน?
ตอนนี้แทบทุกคนที่อ่านมาถึงจุดนี้ น่าจะมีคำถามเหมือนๆ กันว่า “แล้วเราจะหา In-house Affiliate Program เว็บไซต์ได้อย่างไร???” … เดี๋ยวบอกครับ ไม่ต้องห่วง ^__^ ขอเกรินเรื่องอื่นนิดนึงครับ
Website ที่จะเปิดระบบ Affiliate ของตนเองได้นั้น จำเป็นที่จะต้องมีระบบในการวัดผลและช่วยจัดการระบบจ่ายผลตอบแทน เรียกรวมๆว่า Affiliate Tracking Software ซึ่งเราสามารถใช้ประโยชน์จากจุดนี้ ในการย้อนรอย สิ่งที่้เราต้องทำ คือ หาให้ได้ว่าเว็บไซต์ไหนที่มีการใช้ Affiliate Tracking Software ถ้าหาเจอนั่นเท่ากับเราทราบทันทีว่าเว็บนั้นมีระบบ Affiliate ของตนเอง ซึ่ง Software ยอดนิยมที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย ก็มีไม่กี่เจ้าครับหนึ่งในนั้นที่หลายๆคนน่าจะเจอบ่อย ชื่อ “iDevAffiliate”
1
เรากำลังจะเริ่มหาว่าเว็บไซต์ใดที่มีการใช้ iDevAffiliate Software โดยสามารถใช้รูปแบบตายตัวของเนื้อหา ( Content & Link Structure) ในการสะกดรอย ซึ่งทำได้ดังนี้
วิธีตามรอยจากโครงสร้างลิงค์  iDevAffiliate Software จะมี Link ซึ่งเราสามารถใช้ Google ในการหาหน้าเพจของ iDevAffiliate Software ได้ดังนี้ ลอง Copy Code ด้านล่างนำไปค้นที่ Google ดูครับ ^___^
2
3
อ่านมาถึงตรงนี้ หลายๆคนคงถึงบางอ้อ เพราะมันก็คล้ายกับการที่เราใช้ Google ในการ หาเว็บ Pligg หา Free Blog หรือ หาเว็บที่ทำด้วยสคริปเป้าหมายที่เราจะไปสแปม เอ้ยไม่ใช่สแปม เค้าเรียกไปฝากลิงค์เพื่อผลลัพธ์ทาง SEO ^___^
ผลการค้นหาจะเป็นดังรูปด้านบน เราจะเห็นเลยว่า มีเว็บไซต์มากมายที่ใช้ iDevAffiliate Software อยู่ในปัจจุบัน และ นั่นหมายความว่า เราสามารถสมัครเป็น Affiliate กับเว็บไซต์เหล่านี้ได้โดยตรงนั่นเองครับ
ยกตัวอย่างหน้าเพจ www.3dcart.com/idevaffiliate/index.php ตามรูปด้านล่าง
4
รายละเอียดส่วนที่สำคัญ
Program Details
Commission Type : Pay-Per-Sale 25% monthly recurring for each sale you deliver.
Payout Requirements : $50.00 USD – Minimum balance required for payout.
Payout Duration : Payments are made once per month, for the previous month.
Commission Type ประเภทของการจ่ายค่าคอม จ่ายเท่าไหร่ จ่ายยังไง
Payout Requirements ต้องมีเงินรวมเท่าไหร่ถึงจะจ่ายเงิน
Payout Duration จ่ายเงินทุกกี่วัน
ประยุกต์เพิ่มเติมเองนะครับ เช่น “การค้นหาแบบระบุประเภทของค่าคอมมิสชั่น” ก็สามารถทำได้เช่นกัน
ขั้นตอนต่อไปเมื่อเราได้ Affiliate Program ที่เราอ่านรายละเอียดต่างๆแล้วสนใจที่จะโปรโมตสินค้า ก็คือ การเข้าไปดูเว็บไซต์หลัก ตามตัวอย่างผมเลือก ครับ www.3dcart.com เข้าไปดูหน้าเว็บไซต์
5
แล้วเราควรพิจารณาข้อมูลอะไรบ้างในการตัดสินใจเลือก Affiliate Program?
  • 1. ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ เรื่องนี้สำคัญที่สุดครับ เช็คให้แน่ใจว่าเชื่อถือได้ จ่ายเงินจริง รวมทั้งต้องเช็คอายุโดเมนของเว็บไซต์ด้วย
  • 2. ความสวยงามของเว็บไซต์ ตรงนี้มีผลกับการขาย ข้อมูลการติดต่อ
  • 3. Feedback จากคนที่เคยทำ Affiliate ให้กับเว็บไซต์นี้ เช็คจาก Google
  • 4. อ่านรายละเอียดสินค้าของเว็บไซต์ ดูหน้าเว็บ ดู Salepage ที่ใช้ในการปิดการขาย
  • 5. ถ้ามีปุ่มให้ Live Chat ให้สอบถามข้อสงสัยต่างๆ ผมจะพิจารณาเป็นพิเศษครับ
  • 6. เริ่มขั้นตอนการสมัครเป็น Affiliate
fisherman-6
บทสรุป สิ่งที่ผมนำเสนอในบทความนี้ คือ การใ้ช้ประโยชน์จาก Google ในการค้นหาเว็บไซต์ที่ใช้ Affiliate Tracking Software แล้วจึงทำการสมัครเป็น Affiliate กับเว็บไซต์เหล่านั้นโดยตรง ไม่ต้องผ่าน Affiliate Network ซึ่งข้อดี คือ สามารถหาสินค้าได้หลากหลาย สินค้าราคาถูกกว่าเว็บไซต์ี่อยู่ในเน็คเวิคใหญ่ๆ และ “ทำให้คุณสามารถเลือกแหล่งตกปลาของตนเองได้” ไม่ต้องไปกระจุก แย่งตกปลากันอยู่ที่ใดที่นึงอีกต่อไป “เพราะโลกนี้ไม่ได้มีแค่ Amazon กับ Adsense” นะครับ
โชคดีจับปลาตัวใหญ่ ได้ทุกคนนะครับ ^___^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น